(Dân trí) - “Lần đầu tiên học sinh Việt Nam tham gia chương trình đánh giá PISA (2012) và xếp thứ 8 về Khoa học, thứ 17 về môn Toán và thứ 19 về môn Đọc hiểu trong số 65 quốc gia và vùng lãnh thổ, kết quả này đã gây bất ngờ cho cả thế giới”.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT tại buổi tọa đàm trực tuyến về giáo dục sáng nay 4/12.
Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT tại buổi tọa đàm trực tuyến về giáo dục sáng nay 4/12 về kết quả đánh giá học sinh quốc tế 2012 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển quốc tế công bố ngày 3/12. Thứ trưởng Nguyễn Minh Hiển cho biết: “Chúng tôi vui và bất ngờ với kết quả này, bởi Việt
Khả năng toán học của học sinh Việt
Việt Nam liều mình tham gia PISA
PISA là chương trình đánh giá học sinh quốc tế" do Hiệp hội các nước phát triển (OECD) khởi xướng và chỉ đạo, nhằm tìm kiếm các chỉ số đánh giá tính hiệu quả - chất lượng của hệ thống giáo dục của mỗi nước tham gia, qua đó rút ra các bài học về chính sách đối với giáo dục phổ thông. Quy mô của PISA là rất lớn và có tính toàn cầu. Qua 5 cuộc khảo sát đánh giá, ngoài các nước thuộc khối OECD còn có rất nhiều quốc gia là đối tác của khối OECD đăng ký tham gia. Cho tới nay PISA là cuộc khảo sát giáo dục duy nhất chỉ chuyên đánh giá về năng lực phổ thông của học sinh ở độ tuổi 15, độ tuổi kết thúc giáo dục bắt buộc ở hầu hết các quốc gia.
Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết, lần đầu tiên Việt Nam tham gia một kỳ thi mang tính quốc tế lại yêu cầu kỹ thuật cao và nghiêm ngặt như PISA, Việt Nam vẫn còn thiếu kinh nghiệm tổ chức và dù đã có một số chuyên gia nhưng lực lượng chuyên gia chuyên nghiệp vẫn còn mỏng. Các tài liệu tham khảo bằng tiếng Việt rất ít, chủ yếu bằng tiếng nước ngoài, gây khó khăn không nhỏ cho việc tìm hiểu và tiếp cận với
Trong khi đó, giáo viên và học sinh chưa từng được làm quen với các dạng đề thi của PISA, vì vậy, nếu không chuẩn bị kỹ cho học sinh làm quen với tư duy của các dạng đề thi PISA, học sinh sẽ khó có thể biết cách làm bài và trả lời đúng câu hỏi.
Nhìn chung, các kiến thức mà đề thi của
Bên cạnh đó, kết quả mỗi đợt đánh giá của
Năng lực toán học Việt
Phân tích về kết quả đạt được của học sinh Việt
Đối với lĩnh vực Đọc hiểu: Việt Nam đứng thứ 19/65, điểm trung bình là 496 thì Việt Nam đạt 508, như vậy, năng lực Đọc hiểu của HS VN cao hơn chuẩn năng lực của OECD (xem bảng dưới).
|
|
Mean score in PISA 2012: 496 |
1 |
Shanghai-China |
570 |
2 |
|
545 |
3 |
|
542 |
4 |
|
538 |
5 |
|
536 |
6 |
|
524 |
7 |
Chinese |
523 |
8 |
|
523 |
9 |
|
523 |
10 |
|
518 |
11 |
|
516 |
12 |
|
516 |
13 |
|
512 |
14 |
|
512 |
15 |
|
511 |
16 |
Macao-China |
509 |
16 |
|
509 |
16 |
|
509 |
19 |
|
508 |
19 |
|
508 |
21 |
|
505 |
22 |
|
504 |
23 |
|
499 |
24 |
|
498 |
25 |
|
496 |
26 |
|
493 |
27 |
|
490 |
28 |
|
490 |
29 |
|
489 |
30 |
|
488 |
31 |
|
488 |
32 |
|
488 |
33 |
|
488 |
34 |
|
486 |
35 |
|
485 |
36 |
|
483 |
37 |
|
483 |
38 |
|
481 |
39 |
|
477 |
40 |
|
477 |
41 |
|
475 |
42 |
|
475 |
43 |
|
463 |
44 |
|
449 |
45 |
|
446 |
46 |
|
442 |
47 |
|
441 |
48 |
|
441 |
49 |
|
441 |
50 |
|
438 |
51 |
|
436 |
52 |
|
424 |
53 |
|
422 |
54 |
|
411 |
55 |
|
410 |
56 |
|
404 |
57 |
|
403 |
58 |
|
399 |
59 |
|
398 |
60 |
|
396 |
61 |
|
396 |
62 |
|
394 |
63 |
|
393 |
64 |
|
388 |
65 |
|
384 |
Lĩnh vực Khoa học: Việt
Vì sao năng lực khoa học cao hơn Toán và Đọc hiểu?
Theo kết quả đánh giá học sinh quốc tế (PISA) của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) được công bố ngày 3/12, điểm trung bình môn Khoa học của học sinh Việt Nam đứng thứ 8 thế giới.
Vì sao kết quả về năng lực Khoa học (science) cao hơn Toán và Đọc hiểu trong khi đánh giá science là 1 lĩnh vực mới, đầy khó khăn đối với HS Việt Nam?
Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết: “Kỳ 2012,
Lĩnh vực Đọc hiểu đạt kết quả thấp nhất trong 3 lĩnh vực là do đọc hiểu của
Về Khoa học (science): Thực tế, đây là lĩnh vực gặp nhiều thách thức nhất của HS VN, do đặc điểm chương trình giáo dục của VN không có môn học mang tên science trong nhà trường THCS và THPT mà HS được học các môn riêng rẽ Lý, Hóa, Sinh nên hạn chế về năng lực tư duy tổng hợp, liên lĩnh vực.
Tuy nhiên, các câu hỏi Khoa học được đưa vào đề thi lần này là các link unit (các bài đã đã được sử dụng trong kỳ PISA trước), đồng thời đó là các tình huống khá quen thuộc như về sữa, về ô tô, về một số loài sinh vật. Các dạng câu hỏi cũng ở mức độ khó vừa phải nên HS VN đã trả lời rất tốt.
Tiếp tục tham gia PISA
Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết, Việt
Lãnh đạo Bộ khẳng định: Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu, vận dụng các kĩ thuật, phương pháp của PISA vào công tác đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông, nhất là đổi mới cách ra đề kiểm tra, đề thi và phương pháp đánh giá chất lượng trên diện rộng - của từng điạ phương (không phải là đánh giá kết quả của các cá nhân các học sinh).
"Việt
PISA được thực hiện theo chu kì 3 năm một lần (bắt đầu từ năm 2000). Đối tượng đánh giá là học sinh trong độ tuổi 15, độ tuổi kết thúc giai đoạn giáo dục bắt buộc ở hầu hết các quốc gia (15 năm 3 tháng đến 16 năm 2 tháng - độ tuổi PISA). PISA hướng vào các trọng tâm về chính sách, được thiết kế và áp dụng các phương pháp khoa học cần thiết để giúp chính phủ các nước tham gia rút ra các bài học về chính sách đối với giáo dục phổ thông. Mục đích của PISA nhằm kiểm tra xem, khi đến độ tuổi kết thúc giai đoạn giáo dục bắt buộc học sinh đã được chuẩn bị để đáp ứng các thách thức của cuộc sống sau này ở mức độ nào. |
Hồng Hạnh